วันพฤหัสบดีที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2557

Songs & Series Guide: Story of Evil: Main

นี่คือหนึ่งในสุดยอดซีรีส์เพลงVocaloidในตำนาน แม้ว่าผ่านไปหลายปีก็ไม่ถูกลืมเลือน ตำนานแห่งมารร้าย Story of Evil เรื่องแห่งความหยิ่งยโสที่แปรเป็นโศกนาฏกรรม

(เนื้อหาเยอะมากแบ่งเป็น3บทความ)


ข้อมูลซีรีส์
ขื่อ 悪ノ物語 (Aku no Monogatari,Story of Evil)
ชื่อไทย เจ้าหญิงทรราช
ผู้แต่ง mothy Akuno-P(mothy 悪ノP)
จำนวนเพลง 7-10 เพลง
จำนวนนิยาย 4 เล่ม +1 ไกด์บุ๊ค +1 แฟนบุ๊ค
แนว แฟนตาซี

ซีรีส์นี้เป็นซีรีส์ย่อยในซีรีส์
悪ノ大罪 (Aku no Taizai,Deadly Sins of Evil) -บาปแห่งอัตตา
エヴィリオス年代記 (The Evillious Chronicles)

หน้าหลักนิยาย

อัลบัมแนะนำ

Evils Kingdom

ฉบับนิยาย (ปกของเล่มแรก)
ลิขสิทธิ์นิยายโดยDexpress

ฉบับมังงะ

คลิ๊กที่ลิงค์เพื่ออ่าน

เนื้อเรื่องโดยสรุป*Spoil*คลุมดำเพื่ออ่าน

      Rilianeเจ้าหญิงผู้ปกครองLucifeniaเป็นผู้ปกครองที่โหดเหี้ยมกดขี่ประชาชนอย่างหนัก เมื่อเธออายุได้14ปี เธอได้ส่งสารไปหาพระราชา Kyle แห่งMarlon พระคู่หมั้นเพื่อถามเรื่องการอภิเษกสมรส(แต่งงาน) แต่Kyleได้ขอยกเลิกการหมั้น เพราะเขาได้หลงรักผู้หญิงผมเขียวจากElphegort เธอจึงสั่งให้กองทัพบุกเข้าไปในElphegortและสังหารผู้หญิงที่มีผมสีเขียวทุกคนเสีย แต่เธอได้รู้ในภายหลังว่าAllen ข้ารับใช้คนสนิทปิดบังไม่ยอมบอกเธอถึงที่อยู่ของ Michaela ผู้หญิงที่Kyleหลงรัก เธอได้ให้โอกาส Allenแก้ตัว โดยมอบภารกิจให้เขาฆ่าMichaelaเสีย 

       แต่หลังจากที่Michaelaตายไม่นานและการสู้รบยังดำเนินต่อไปการปฏิวัติLucifenianนำโดย Germaine นักดาบหญิงเกราะแดง ก็ได้เริ่มขึ้น ซึ่งGermaineนี้เป็นลูกสาวบุญธรรมของ Leonheart หัวหน้าองครักษ์ และพี่บุญธรรมของAllen หลังจากที่ Leonheart ถูกลอบสังหารจากคำสั่งของRiliane เธอก็ได้รวบรวมคณะปฏิวัติขึ้น

        จากการปฏิวัตินี้ ทำให้สถานการณ์พลิกกลับ เมื่อคณะปฏิวัติในLucifenia และกองทัพElphegortร่วมมือกัน และอาณาจักรMarlonปฏิเสธที่จะให้ความช่วยเหลือแก่Lucifenia และแอบใหhความช่วยเหลือคณะปฏิวัติอย่างลับๆ เมื่อกลุ่มปฏิวัติกำลังจะบุกเข้ามาในวัง Allenได้เสนอที่จะสลับตัวกับเธอและได้เปิดเผยความจริงว่าความจริงแล้วเขาเป็นเจ้าชายAlexiel รัชทายาทตัวจริงที่น่าถูกลอบสังหารไปแล้ว ซึ่งที่จริงพระองค์ได้ถูกส่งไปให้ Leonheart เลี้ยงดูและภายหลังได้ถูกส่งให้ทำงานในวัง ซึ่งครั้งหนึ่งAllen ได้ถูกส่งไปราชการที่Elphegort และได้หลงรักMichaela เช่นเดียวกับKyle

       หลังจากทั้งAllen ได้ถูกคณะปฏิวัติจับตัวไปประหารแทน ในขณะที่Riliane หลบหนีไปได้ด้วยทางลับ ที่ตอนยังทรงพระเยาว์พระองค์กับAlexiel เคยใช้ทางนั้นหนีออกไปเล่นที่ชายทะเล ซึ่งวันหนึ่งได้พบหีบที่ข้างในมีกระจก หนึ่งในกระจกเงาทั้งสี่แห่งLucifenia ซึ่งเป็นบานที่มีปิศาจแห่งความตะกละอยู่ และปิศาจได้หลุดออกมา และสิงในRiliane ทั้งสองได้ฝังหีบนั้นกลับ แต่ปิศาจยังตามมาถึงเวลาของว่างของทั้งสอง และได้ขอแบ่งของว่างRiliane ไม่ยอมแบ่ง แต่ Alexiel ได้แบ่งของว่างให้ ปิศาจได้ตอบแทนโดยเล่าตำนานโบราณให้ ซึ่งนำไปสู่การตายปลอมๆของAlexiel เพื่อปกป้องพระองค์ หลังจากปีศาจได้หลุดออกไปสิงเสนาบดีPresi ซึ่งเป็นผู้แอบเอากระจกนั้นไปฝัง และทำให้Presi ไปฆาตกรรม อัครมหาเสนาบดีGenesia ซึ่งปิศาจได้ถูกขับไล่โดย Elluka ราชปุโรหิต พร้อมผลข้างเคียงคือการลบความทรงจำบางส่วนของRiliane ออกไป

       หลังจากนั้นสักระยะRilianeที่หิวโหยถูกพบโดย Clarith แม่ชีที่เคยเป็นเพื่อนกับMichaela และเคยทำงานด้วยกันที่คฤหาสน์Freesis เธอได้ใช้ชื่อปลอมว่า"Rin" คืนหนึ่งClarithได้เห็นRinไปสารภาพบาปคนเดียว

 "เรารู้แท้ๆว่าถ้าจะทำให้ประเทศเจริญ ผู้ปกครองต้องมีอำนาจที่แข็งแกร่ง แต่นี่อะไร เราใช้มันตามอำเภอใจ เราใช้มันเพียงเพื่อศักดิ์ศรีของเราเอง! เรามันโง่เขลา! เป็นเพียงเด็กน้อยผู้ไม่รู้อะไรทั้งสิ้น!"

      ทำให้Clarith รู้ทันที่ว่าRin คือRiliane เธอได้แอบตามRilianeไปถึงชายหาด Rilianeได้ลอยขวดแก้วใบหนึ่งไปในมหาสมุทรพร้อมคำอฐิษฐานเพื่อAllen เธอหันกลับมาเห็นClarith ถือมีดทองคำอยู่ในมือพร้อมจะฆ่าเธอ แต่Clarithกลับเปลี่ยนใจไม่ฆ่าเธอและตัดผมของเธอแทน หลังจากนั้น Riliane และ Clarith ได้สวดมนต์ด้วยกันและร่วมกันปลูกกล้าไม้ที่มีวิญญาณของMichaela ที่ข้างต้นไม้แห่ง Eld ในป่าพฤกษาพันปี ซึ่งMichelaนี้เป็นมนุษย์ผู้ฟื้นคืน เดิมเธอภูติป่าที่ได้รับร่างมนุษย์มาจากจอมเวทElluka และตอนนี้เธอได้กลายเป็นเทพธรณีแทนรุกขเทวEld ที่กำลังจะตาย หลังจากนั้นRiliane ได้บวชเป็นแม่ชีและอยู่ดูแลเด็กกำพร้าในบ้านเด็กกำพร้าของคอนแวนด์จนสิ้นพระชนม์อย่างสงบ

      หลังการปฏิวัติ Lucifeniaได้ถูกเข้ายึดครองโดยMarlon  ซึ่งเป็นการเริ่มการเข้ายึดครองภูมิภาคEvillious ของMarlon ซึ่งได้เริ่มด้วยการล่าแม่มดทำให้ Germaine ถูกกล่าวหาว่าเป็นแม่มดเพราะKyle เชื่อว่าเธอเป็นคนฆ่าMichaela และยังตามล่าคนอืนๆในคณะปฏิวัติด้วย จนGermaineต้องหลบหนีไปจนได้เป็นทหารของBeelzenia ประเทศคู่แข่งของMarlon และได้ออกมาเป็นทหารรับจ้างในภายหลัง

     ซึ่งความจริงส่วนหนึ่งมาจากการที่Kyle โดนปิศาจแห่งอัตตาในกระจกเงาทั้งสี่แห่งLucifenia เข้าครอบงำ และต่อมาพระองค์ก็ถูกปิศาจครอบงำโดยสมบูรณ์และกลายร่างเป็นปิศาจ และได้ไปสู้กับพวกของGermaineที่กำลังซ่อนตัวในป่าพฤกษาพันปี จากการที่ถูกจ้างโดยGumilliaมนุษย์ผู้ฟื้นคืนเช่นเดียวกับMichaela เพื่อกลับเข้าไปในLucifenia เพื่อสืบเรื่องของ Kyle ซึ่งKyle นั้นเดินทางมาเพื่อบัญชาการการรบกับAsmodian และBeelzania และขโมยหนึ่งในกระจกเงาทั้งสี่หลบหนีออกมา แต่Kyleยังมีกระจกเงาอีกบานที่เคยเป็นของ Riliane สุดท้ายพระองค์ก็ได้วิญญาณของMichaela ซึ่งเป็นเทพธรณีมาร่ายมนต์ปัดเป่าปิศาจให้ พระองค์จำอะไรในช่วง5ปีที่ผ่านมาไม่ได้เลย แต่จากการช่วยเหลือของทุกคนทำให้พระองค์รู้ความจริงทั้งหมด ว่าต้นหตุของเรื่องทั้งหมดคือพระราชินีPrim พระมารดาของพระองค์เอง

      ทหารของพระองค์ได้ล้อมปราสาทแห่งเม่นของPrim และพระองค์ได้นำทัพบุกเข้าหอนาฬิกาแห่งเสียงเคาะ ที่เป็นที่ประทับของPrim  นางได้บอกความจริงเกี่ยวกับอดีตของเธอ

      ก่อนที่Prim จะได้อภิเษกกับพระบิดาของพระองค์นั้น นางเคยหลงรักพระเจ้าArth แห่ง Lucifenia เช่นเดียวกับAnne เพื่อนของเธอ แต่พระองค์เลือกที่จะอภิเษกกับAnne ทำให้เธอพยายามวางยาพิษพระเจ้าArth แต่ล้มเหลวทำให้เธอหนีไปยังMarlon และได้เป็นราชินี นางได้เจอกับจอมเวทAbyss I.R. และได้วางแผนที่จะทำลายAnne และLucifenia เพื่อให้Kyle ได้ครองครองภูมิภาคEvillious

     ขณะที่พระองค์กำลังฟังเรื่องราวNey พระขนิษฐาต่างพระบิดาของพระองค์ ก็ได้ขึ้นมาบนยอดหอคอยและสังหารพระมารดาของพวกเขา เธอได้ถูกครอบงำโดยปิศาจแห่งความตะกละ และได้กลายร่างเป็นปิศาจมาจู่โจมพระองค์แต่Germaine มาช่วยพระองค์ไว้ทัน

      หลังจากยึดอำนาจสำเร็จพระองค์ได้สละราชบัลลังค์ให้แก่Arkatoir พระอนุชา และคืนเอกราชให้แก่ประเทศราชทั้งหมด ส่วนGermaine ได้กลับไปยังLucifenia  Yukinaนักเล่านิทานได้แนะนำเธอให้Rin รู้จัก ภายหลังGermaine ได้พบกับMikina แม่ของYukina ที่Yukinaกำลังตามหาอยู่ แต่เธอตกอยู่ใต้การควบคุมของAbyss I.R. และจู่โจมใส่เธอ Germaine ได้พบว่าแมวสีแดงที่อยู่กับAbyss I.R. นั้นคือร่างจริงของเธอ เธอได้ใช้ดาบแทงแมวตัวนั้นทำให้Mikina หลุดจากการควบคุม  หลังจากนั้นGermaine ได้เดินทางไปยังอาณาจักร Levianta อันศักสิทธิ์

      Abyss I.R.ที่พ่ายแพ้ได้หนีไปฟื้นฟูร่างแมวขึ้นมาใหม่ และโดน Elluka ชิงภาชนะแห่งบาปที่เธอครอบครองเกือบทั้งหมดเพื่อนำไปผนึก เธอได้หนีไปกบดานอยู่ที่อาณาจักร Levianta อันศักสิทธิ์ และได้ร่วมกับ Mikhail Asayev ตั้งกลุ่ม Neo Apocalypse และได้ชิงเอาดาบแฝดแห่ง Levianta แล้วได้กระทำการชั่วร้ายมากมายใน Levianta เธอได้ประทะกับGermaineอีกครั้งและชนะ เธอได้ยึดร่างของGermaine แต่ก็ได้พ่ายแพ้และล่าถอยให้กับRiliane Mouchet ผู้บัญชาการของLucifeniaที่ยกทัพมาช่วยLevianta และได้เสียดาบแฝดให้กับ Chartette ผู้ร่วมเดินทางของGermaine Chartette ได้เดินทางไปทางตะวันออกจนถึง Jakokuและได้ตีดาบแฝดขึ้นมาใหม่ให้เป็นกรรไกร2อัน ที่ภายหลังถูกเรียกว่า กรรไกรของ Kayo (เพลงThe Tailor Shop at Enbizaka)  และสี่สิบปีให้หลังเธอได้มอบมันให้กับนักรบหนุ่มคนหนึ่ง เพราะเธอรู้ว่าAbyss I.R. กำลังตามมา พวกเธอได้ดวลดาบกันบนสะพาน และChartette ได้พ่ายแพ้และเสียชีวิต ฝั่งAbyss I.R.  ได้กลับไปยังEvillious (ต่อเนื้อเรื่องPère Noël)

สถานที่

       เรื่องโดยหลักนั้นเกิดขึ้นบน"Third Peroid" ตติยโลก  บนทวีปBolganio เช่นเดียวกับเพลงอื่นๆในซีรีส์The Evillious Chronicles และมีเนื้อเรื่องหลักบนภูมิภาคEvilliousโดยที่มีช่วงเวลาอยู่ที่ประมาณปี EC 500 ประเทศที่สำคัญในซีรีส์นี้มีดังนี้ (จะกล่าวเพียงคร่างๆจะลงละเอียดในบทความของThe Evillious Chronicles

Lucifenia

       รู้จักอีกชื่อในชื่อประเทศสีเหลือง จากชุดเครื่องแบบของกองทัพ เคยเป็นส่วนหนึ่งของจักวรรดิ์Beelzenia อยู่ทางตะวันตกกลางของทวีปBolganio หลังจากการปฏิวัติLucifenian และการเข้ายึดครองของMarlonในยุคนี้ ก็ได้เปลี่ยนจากราชอาณาจักรLucifenia เป็นสาธารณะรัฐLucifenia โดยมีRilliane เป็นผู้ปกครององค์สุดท้ายในยุคราชอาณาจักร

Elphegort

      รู้จักกันอีกชื่อว่าประเทศสีเขียว จากการที่มีพื้นที่ป่าถึง1ใน4ของประเทศ เดิมมีชื่อว่าEldogort เป็นที่ตั้งของป่าพฤกษาพันปี อยู่ทางตะวันตกกลางของทวีปBolganio โดยอยู่ทางเหนือของLucifenia ในยุคนี้Lucifenia ได้บุกโจมตีราชธานีAceid แต่ระหว่างสงครามได้เกิดการปฏิวัติLucifenian ขึ้นทำให้สถานการณ์พลิกกลับกลายเป็นการล่มสลายของราชอาณาจักรLucifeniaแทน

Marlon

       รู้จักกันอีกชื่อว่าประเทศสีฟ้า จากการที่มีทรัพยากรทางทะเลมาก เป็นประเทศมหาอำนาจใหญ่ของEvillious และในปลายยุคนี้ก็ได้กลายเป็นประเทศที่ครอบครองพื้นที่ส่วนใหญ่ของ Evillious ภายใต้การปกครองของพระราชาKyle แต่ก็ได้คืนเอกราชให้กับประเทศราชและคืนดินแดนทั้งหมดทั้งหมดเมื่อพระองค์สละราชบัลลังค์ ตัวประเทศนั้นตั้งอยู่บนเกาะทางตะวันตกของEvillious

Levianta
       อาณาจักร Levianta อันศักดิสิทธิ์ อดีต ราชอาณาจักรเวทมนต์ Levianta ศูนย์กลางของศาสนจักรLevin  ในยุคนี้ Levianta ได้ถูกกลุ่ม Neo Apocalypse พยายามโค่นล้มศาสนจักรLevin

ภาชนะแห่งบาป

อ่านข้อมูลได้ที่ไกด์ซีรีส์Deadly Sins of Evil

     ในยุคนี้ภาชนะแห่งบาปได้ปรากฏครบทั้ง7อัน จะขอกล่าวเพียงประวัติคร่าวๆในยุคนี้ เท่านั้น ความสามารถคุณลักษณะขอให้ไปอ่านที่บทควมข้างต้น

อัตตา กระจกเงาทั้งสี่แห่ง Lucifenia

       เดิมเป็นมณีแห่งอัตตาซึ่ง Abyss I.R. ได้นำมาสร้างเป็นกระจกเงา4บาน บานหนึ่งอยู่กับRilliane บานหนึ่งอยู่กับKyle บานหนึ่งอยู่กับPrim บานสุดท้ายเธอได้ฝังปิศาจแห่งความตะกละซึ่งคือวิญญาณของ  Banica  (Disappearance of Evil Food Eater Conchita.) ลงไปหวังจะควบคุมAlexiel แต่แผนล้มเหลวแล้วถูกElluka เอากระจกไปผนึก และวิญญาณของ  Banica  ก็ได้กลับสู่จอกแก้วแห่งConchita 

ราคะ ดาบอสรพิษ

      เป็นดาบที่ตกทอดมาในตระกูล Venomania จนถึงรุ่นของZenon แต่ได้ถูกAbyss I.R. แย่งชิงไประหว่างการต่อสู้ และAbyss I.R. ก็ได้มอบให้กับPrim และPrimก็ได้มอบให้กับ Keelอีกต่อหนึ่ง


ตะกละ จอกแก้วแห่งConchita

      จอกแก้วที่เคยเป็นของ Banica Conchita  Abyss I.R.ที่สมัยนั้นใช้ชื่อว่าAB-CIR ได้ขโมยออกมาหลังจากBanica ตายและวิญญาณของเธอได้มาอยู่ในจอกแก้วนี้ Abyss I.R. ได้ย้ายวิญญาณของBanica ไปไว้ในหนึ่งในกระจกเงาทั้งสี่แห่ง Lucifenia แต่หลังจากที่กระจกเงาบานนั้นถูกผนึกของBanica ก็ได้กลับมาที่จอกแก้ว

ระทม ตุ๊กตาClockworker

      ตุ๊กตาที่ IR (Abyss I.R.) เคยสร้างไว้ในสมัยของSateriasis Venomania โดยสั่งทำพิเศษจากโรงช่างGyuneโดยเธอเป็นคนสร้างแม่พิมพ์กับผสมดินเอง สร้างโดยได้แบบมาจากEve Moonlit(Original Sin Story) ซึ่งAbyss I.R. ได้มอบเป็นของขวัญให้กับ Prim

ริษยา ดาบแฝดแห่ง Levianta/ กรรไกรของKayo

       ดาบแฝดที่ถูกเก็บไว้โดมหาศาสนจักรLevin ในท้ายยุคนี้Abyss I.R. ได้ชิงเอามา แต่ก็โดนChartette ชิงไปอีกต่อหนึ่งแล้วหนีไปยังJakoku และได้นำไปตีใหม่เป็นกรรไกร2อัน

โลภะ ช้อนแห่งMarlon

      เป็นช้อนที่ถูกสร้างขึ้นโดยพ่อของAbyss I.R. ซึ่งAbyss I.R. ได้มอบช้อนนี้ให้กับPrim และPrim ก็ได้พระราชทานช้อนนี้เป็นเครื่องรางนำโชคทางธุรกิจให้กับ Mikina และใช้มันบังคับให้ Mikina ยอมทำตามคำสั่งของนาง


โทสะ กุญแจ/มีดทองคำ

       กุญแจถูกผนึกไว้ในอารามแห่ง Eld โดย Yvetteผู้ที่ต่อมาเป็นหัวหน้าคณะชีหลังจากที่เธอได้ใช้มันสังหารพ่อเลี้ยงเพื่อปกป้องGast แต่มันก็ได้หลุดออกจากผนึกในภายหลังและClarith ก็ได้ไปพบมันในตู้ในห้องของเธอที่อาราม ในสภาพของมีดทองคำ

รีวิว(ความคิดเห็นส่วนตัว)

        ใครว่าKagerou งงแล้วแสดงว่ายังไม่เคยพบมหากาพย์นี้ บอกตามตรงข้าเจ้าอ่านนิยายKagerouพอรู้เรื่อง แต่นี่ไม่ (งงคนละแบบกันนั้นงงเนื้อเรื่องแต่นี่งงกับสเกลเรื่อง)

        ส่วนตัวแล้วซีรีส์นี้เป็นซีรีส์ที่ข้าเจ้ารักมากที่สุดซีรีส์หนึ่งเพราะข้าเจ้าได้หลงรักVocaloidก็เพราะซีรีส์นี้ และข้าเจ้าเชื่อว่าหลายคนก็เช่นกัน เห็นได้จากเวลามีกระทู้ถามเพลงที่ชอบมักมีซีรีส์นี้ปรากฏเสมอแม้ผ่านไปกว่า5ปีแล้วก็ตาม บ่งบอกได้ถึงความเป็นตำนานของเพลงที่เป็นแม่บทให้กับซีรีส์เพลงVocaloidทั้งหลายทั้งปวง แต่ปัญหาที่พบคือซีรีส์นี้มีเพลงแฟนเมดปะปนมากมายจนอาจสับสนในเนื้อเรื่องทำให้ผิดเพี้ยนไปได้ข้าเจ้าจึงรวบรวมและแปลเนื้อเรื่องและลำดับเพลงให้ทุกท่านได้เข้าใจอย่างถ่องแท้ ถึงเหล่าเพลง ที่เป็นที่สุดแห่งตำนาน

      ด้านตัวเพลงนั้นหลายเพลงทำนองออกน่าเบื่อไปหน่อยตามประสาเพลงสมัยนั้น ความงามของPVก็ไม่ได้ดีเด่นอะไรมาก แต่ด้านด้านเนื้อเต้องยกให้เป็นระดับมหากาพย์ แทบทุกจุดเนื้อเรื่องถูกวางไว้ได้ปราณีต ความความสัมพันธ์ตัวละครทำมาได้ดีมาก และยังแสดงความเชื่อมโยงถึงเพลงอื่นๆใน The Evillious Chronicle ได้ดีมากเช่นกัน และเป็น1ในบทที่สำคัญของมหากาพย์นี้ เหนือกว่าเพลงอื่นๆอันที่อยู่ในซีรีส์ Seven Deadly Sins ที่มีความสำคัญรองมาก็คือเพลงข้อราคะ (Lunacy of Duke Venomania) แล้วก็ข้อโลภะ (Judgement of Coruption) เท่านั้นที่ความสำคัญต่อเนื้อเรื่องได้เทียบเคียง และสังเกตได้ว่าตัวMonthyให้ความสำคัญกับซีรีส์นี้มากสุดด้วยเช่นกัน สังเกตุได้จากการต่อยอดเป็นสื่ออื่นๆ ซีรีส์นี้มีเยอะสุดด้วย ส่วนมากมีนิยายกับมังงะ แต่ของซีรีส์นี้มีแม้กระทั่งละครเวที และจำนวนนิยายกับมังงะก็มากกว่ามหาศาล เพียงแค่มังงะก็มีถึง4เรื่องแล้ว

        มาที่เรื่องข้อเสีย ขอตัดเรื่องคุณภาพเพลงออกไปก่อนเพราะส่วนใหญ่เป็นเพลงค่อนข้างเก่า หวังเรื่องนี้ไม่ได้มาก ข้าเจ้ามองว่าหลักๆคือความงง หลักๆคือตัวละครเยอะ แถมความสัมพันธ์ซับซ้อน และหลายเรื่องต้องรู้เกี่ยวกับซีรีส์Seven Deadly Sins มาก่อนเช่นภาชนะแห่งบาปทั้ง7 แล้วก็ในระหว่างเพลงกับนิยายเนื้อเรื่องต่างกันเล็กน้อยเพราะบางเรื่องแก้ไขทีหลัง แต่เขาให้อิงนิยายเป็นหลัก

      อันที่จริงถ้าอยากรู้เนื้อเรื่องแบบละเอียดก็จะต้องไปอ่านฉบับนิยาย ซึ่งมีลิขสิทธิ์โดย Dexpress แต่ลิขสิทธิไม่รวมถึงไกด์บุ๊คแฟนบุ๊คด้วย เพราะเรื่องราวย่อยๆที่เป็นประวัติของตัวละครหลายๆตัว ไม่ได้อยู่ในเนื้อเรื่องหลักจะไปอยู่ในหนังสือเหล่า ข้าเจ้าจะนำมาแปลให้ถ้ามีโอกาศ

ดนตรี 7/10 (ทำนองติดหูเป็นปีๆแต่ยังหยาบตามสมัย)
เสียงร้อง 5/10 (เป็นเพลงสมัยแรกๆ)
เนื้อเรื่อง 10/10 (สุดยอดทุกจุดถ้ามองเป็นซีรีส์แยก แต่ถ้าเชื่อมกับซีรีส์อื่นอาจพบข้อขัดแย้งในเนื้อเรื่อง)
ความยากในการฟัง 6/10 (ไม่เหมาะกับผู้เริ่มต้น)
ความยากในการเข้าใจเนื้อเรื่อง 7/10 (ตัวละครเยอะ,ต้องตีความในบางจุด)
สถานะ+ความนิยม EPIC (ทำเอาMonthyมีกินตลอดชาติแล้วกัน หากินได้ยาว)



*สถานที่กับสิ่งของจะเขียนอย่างละเอียดลงในของThe Evillious Chronicles
**สงสัยอะไรถามมาได้ในเม้นต์ เขียนเจ้านี่อันเดียวข้าเจ้าต้องไปศึกษา The Evillious Chronicleแทบทั้งหมด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น