วันอังคารที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

Songs & Series Guide: Senbonzakura

     เพลงที่เป็นคำจำกัดความของคำว่า"อยู่ยืน" กับการอยู่ค้างการจัดอันดับ WVR กว่า2ปี ยอดเข้าชมร่วม8ล้านครั้ง

ข้อมูลซีรีส์
ชื่อ 千本桜 (Senbonzakura /  A Thousand Cherry Blossoms) (ชื่อซีรีส์จริงๆยังไม่มี ไม่สิยังไม่ได้ประกาศตรงๆว่าเป็นซีรีส์ด้วยซ้ำ)
ผู้แต่ง WhiteFlame (Kurousa-P/黒うさP) 
จำนวนเพลง 2 เพลง
นิยาย 2 เล่ม
แนว ดราม่า

ฉบับนิยาย
อัลบัมที่แนะนำ


เพลง *ตัวเพลงเนื้อเป็นแนวพรรณามากกว่า ไม่มีเนื้อเรื่องเพลงให้เขียน



ชื่อ 千本桜 (Senbonzakura /  A Thousand Cherry Blossoms)
ผู้ร้อง Miku Hatsune



ชื่อ上弦の月 (Jougen no Tsuki / Crescent Moon)
ผู้ร้อง KAITO v3

เรื่องย่อ (ขอแค่ที่ปกหลังนิยายพอ นิยายเล่มแรกยังอ่านไม่จบ หาคนสปอล์ยทั้ง2เล่มไม่เจอด้วย)

    ในโลกที่บิดเบี่ยวจากภัยพิบัติที่เรียกว่า"เหตุวิปริตไทโช" เพื่อปกป้องนครหลวงใหม่โอเคียวจากเหตุร้ายและอาชญากรรม หน่วยพิเศษคามืซิคิ หน่วยย่อยซากุระได้ถือกำเนิดขึ้น

ตัวละคร

ชื่อ 初音未來 (Hatsune Miku)
อายุ 14 ปี
      ทายาทขุนนางตระกูลฮะซึเนะ เป็นนักเรียนมัธยมต้นในโรงเรียนประจำพระนครโอเคียว นอกเวลาเรียนนั้น เธอเป็นยุวชนทหารของหน่อยย่อยซากุระ ที่คอยรักษาความสงบสุขของพระนคร


ชื่อ 青音海斗 (Aone Kaito)
อายุ 20 ปี
     หัวหน้าหน่วยย่อยซากุระ ยศนายพัน ถูกให้อยู่ที่บ้านเดียวกันกับมิคุ ริน เล็น ที่ไม่มีความสัมพันธ์กันทางสายเลือดแต่อย่างใด เป็นคนที่เปี่ยมด้วยความซื่อสัตย์และจงรักภักดี


ชื่อ 鏡音鈴 (Kagamine Rin)
อายุ 12 ปี
     เรียนอยู่ที่โรงเรียนประถมหญิงของโรงเรียนประจำพระนครโอเคียว เป็นหนึ่งในหน่วยย่อยซากุระรักษาพระนคร มักถือตุ๊กตาที่หน้าตาเหมือนตัวเองอยู่เสมอ


ชื่อ 鏡音錬 (Kagamine Ren)
อายุ 12 ปี
     น้องชายฝาแฝดของริน เรียนอยู่ที่โรงเรียนประถมชายของโรงเรียนประจำพระนครโอเคียว และยุวชนทหารในหน่วยย่อยซากุระ เป็นคนง่ายๆ แต่ก็เป็นเด็กที่รักความถูกต้อง


ชื่อ 紅音鳴子 (Akane Meiko)
อายุ 23 ปี
    โอยรันในชินโยชิวาระ ความจริงแล้วเป็นสายลับของหน่วยย่อยซากุระ ชำนาญในการชักจูงคน ไม่ว่าผู้หญิงหรือผู้ชาย


ชื่อ 巡音琉歌 (Megurine Ruka)
อายุ 18
      เป็นสาวเสิร์ฟในค่าเฟ่ "มิลค์ฮอลล์"เป็นคนสบายๆ เรียบร้อย แต่เป็นคนขี้หลงขี้ลืม


รีวิว(ความคิดเห็นส่วนตัว)

     ตัวเพลงนั้นเรียกได้ว่าแต่งมาได้ดีมากตามไสตล์ของKurousa P อย่างSembonzakura ตัวเพลงทำนองดูสนุกสนานแต่ก็แฝงความมืดหม่นเอาไว้ในเนื้อเพลงเล็กๆ อย่างท่อนที่ว่า "นี่คืองานเลี้ยงในกรงเหล็ก" (此処は宴 鋼の檻) ส่วนเพลงJougen no Tsuki ข้าเจ้าว่าแต่งได้ดีมากเช่นกันเป็นเพลงที่ข้าเจ้าชอบมากสุดของKaito v3ด้วย ตัวเพลงเข้ากับเสียงไคโตะได้เป๊ะๆ และคาดว่าคงมีเพลงของคนอื่นตามมา อาจเป็นตอนRin/Len v3 วางจำหน่ายก็เป็นได้

     แต่ที่เด่นสุดๆข้าเจ้าว่าเป็นตัวดีไซน์กับตัวPV ที่เอาแรงบัลดาลใจมาจากการเอาอย่างตะวันตกในช่วงการปฏิรูปเมจิ (ค.ศ. 1868) มาผสมกับอะไรๆที่เป็นสมัยใหม่ ขอเริ่มที่ตัวชุด หลักๆก็ตามที่เห็นเป็นการเอาชุกทหารญี่ปุ่นยุคจักรวรรดิ ช่วงราวๆสงครามโลกครั้งที่2, ชุดเมด,กัคคุรัน,โกสุโลลิ มาดัดแปลงรวมเข้ากับกิโมโน คนที่แทบไม่ได้ดัดแปลงอะไรก็แค่Ruka เพราะชุดแบบนี้มันคล้ายๆชุดที่มีอยู่จริงแต่ของจริงดั้งเดิมเป็นด้านในกิโมโนธรรมดาไม่ใช่ด้านล่างเป็นกระโปรง ที่ที่ข้าเจ้าดูกี่ทีก็รู้สึกว่า "คิดได้ไง"คือรองเท้าบู๊ตพื้นเกี๊ยที่หลายๆคนใส่ เรื่องดีไซน์มันก็ถูกพิสูจน์แล้วว่าเจ๋งจริง ชุดจากเพลงนี้เป็น1ในชุดจากเพลงVocaloidที่ถูกเอาไปคอสเพลย์มากที่สุดด้วย

     มาที่ตัวPV ทั้ง2เพลงทำออกมาได้งามมากๆทั้งคู่ แถมเข้ากับเพลงอย่างไร้ที่ติ แต่ข้าเจ้าให้ของSenbonเหนือกว่าหน่อย เพราะมีการเล่นโทนสีกับเทคนิคมากมายผสมด้วย อย่างบางช่วงมีการทำภาพมืดด่างดวงสั่นๆแบบภาพยนต์เก่าๆ และใส่ของที่ดูเป็นญี่ปุ่นมาเต็มที่ ของJougen  ข้าเจ้าว่าสวยแต่ดูแล้วยังธรรมดาไปหน่อยนึง แต่ก็สวยมากเหมือนกัน มันเป็นที่ตัวเพลงที่ทำนองอารมณ์ต่างจากSenbonอย่างลิบลับด้วย

      จุดด้อยของเพลงข้าเจ้าว่าคือเนื้อเรื่อง ตัวเพลงมันไม่บอกอะไรเกี่ยวกับเนื้อเรื่องสักนิด แถมไม่มีอะไรดูเป็นวี่แววสักนิด เพราะตัวเพลงนั้นเนื้อเป็นแนวพรรณาไม่ใช่แสดงบทบาทหรือบรรยาย ตอนนิยายเพิ่งออกข้าเจ้าสงสัยเลยว่ามันมีเนื้อเรื่องอะไรให้ไปเขียน รูปจากเนื้อเรื่องมันก็โผล่แบบฉับๆไม่บอกสักคำว่ามันคืออะไร ยังกับจะไล่ให้ไปอ่านนิยายชอบกล ตัวนิยายข้าเจ้าว่าก็โอเคอยู่ แต่รู้สึกเปิดเรื่องไม่ค่อยน่าติดตามเท่าที่ควร กับการพูดการกระทำบางจุดดูแล้วรู้สึกผิดธรรมชาติมนุษย์บ้าง แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรมามาย

      ด้านความนิยมนั้นไม่ต้องเถียงแค่อยู่ค้างTop30 WVR มา2ปี เคยร่วงไปแค่ไม่กี่ครั้งก็ฟื้นกลับมาใหม่ในสัปดาห์ต่อมาทุกที คงไม่ต้องว่าอะไรมากมาย




ดนตรี 10/10 (ทำนองดีมากๆ ฟังเพราะ ติดหู น่าประทับใจ)
เสียงร้อง 8/10 (ถือว่าค่อนข้างสมบูรณ์ แต่บางจุดรู้สึกอารมณ์ยังไม่ถึง)
เนื้อเรื่อง 6/10 (ตัวเพลงดูไม่ค่อยบอกเนื้อเรื่องมากมายอะไร ที่ซ่อนไว้ในPVก็ค่อนข้างน้อย ต้องอ่านนิยายถึงรู้เนื้อเรื่อง แต่อ่านแล้วรู้สึกบางจุดน้ำเยอะไปหน่อย ขัดใจเรื่องการกระทำแปลกๆบ้าง เท่าที่อ่านผ่านๆ แต่โดยรวมก็โอเค)
ความยากในการฟัง 4/10 (เสียงออกมาดีมากๆ ไม่น่ามีปัญหาอะไร)
ความยากในการเข้าใจเนื้อเรื่อง 3/10 (ค่อนข้างง่ายอยู่สำหรับฉบับนิยาย (แต่ศัพย์นี่...ข้าเจ้ากางดิคไปอ่านไปศัพย์ยากโคตรๆ)
สถานะ+ความนิยม EPIC (อยู่ค้างWVRมา3ปีไม่รู้จะว่าไงแล้ว)

อ้างอิง
http://vocaloid.wikia.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น