วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2556

SF-A2 miki


ข้อมูลซอฟต์แวร์

 รุ่น Vocaloid2
 บริษัทผู้ผลิต  AH-Software Co. Ltd.
 ภาษาที่รองรับ ญี่ปุ่น
 ผู้ให้เสียง JP:古川 美季 EN:Miki Furukawa TH:มิกิ ฟุรุคะวะ
 วันวางจำหน่าย 4 ธันวาคม 2009
 ราคาจำหน่าย 15,750 เยน
 หน้าหลัก

ข้อมูลตัวละคร

 ชื่อ JP:SF-A2 開発コード miki EN:SF-A2 development code miki TH:SF-A2  รหัสการพัฒนา มิกิ
 เพศ หญิง
 ผู้ออกแบบตัวละคร JP:コザキ ユースケ EN:Yusuke Kozaki  TH:ยูสุเกะ โคะซะกิ

ข้อมูลทางเทคนิค

  Tempo 70 ~ 170BPM
  Range E2 ~ G4


        miki เป็น1ในVocaloid3ตัวแรก ของบริษัทAH-Software Co. Ltd.(ต่อไปนี้จะเรียกโดยย่อว่าAH-Soft) และเป็นVocaloid ตัวแรกและตัวเดียว(ในปัจจุบัน) ของซีรีส์ Artist Vocal ของAH-Soft

        ชื่อของmiki นั้นได้ยกมาจากชื่อของผู้ให้เสียงโดยตรง แต่ที่จริงแล้วmiki ไม่ได้นับว่าเป็นชื่อจริงๆ 100% เพราะได้ถูกเขียนไว้ว่า SF-A2 development code miki ตีความได้ว่า Vocaloid ชื่อว่า SF-A2 ซึ่งมีรหัสการพัฒนาว่า miki ถ้ายังไม่เข้าใจขอยกตัวอย่างกรณีVY1 ตัวVY1เป็นชื่อVocaloid แต่มีชื่อในการพัฒนาว่าMizki เช่นเดียวกัน เพียงแค่กรณีนี้เอาไปเชียนลงปกกล่องด้วยเท่านั้นเอง และบางทีอาจนับว่าเป็นชื่อก็ได้เหมือนกัน

        ด้านการออกแบบ miki นั้นได้ถูกออกแบบมาโดยมีแนวคิดว่า หุ่นแอนดรอยด์ที่สร้างด้วยวัสดุอนินทรีย์หลายๆอย่างรวมกัน แต่ดูนิ่มนวล (ส่วนตัวข้าเจ้ามองว่าหน้าตาคล้ายตุ๊กตายาง) เรื่องหน้าตาถูกออกแบบมาให้คล้ายวัยรุ่น แต่สัดส่วนร่างกายคล้ายเด็ก (ซึ่งถูกวิจารณ์อย่างหนักว่ามันขัดกันแปลกๆ) และในปี2012 ได้มีการดีไซน์ใหม่ให้กับmiki แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าดีไซน์นี้จะเอาไปใช้ในงานใดกันแน่

       ด้านความนิยมจัดว่าไม่ค่อยดีตั้งแต่ต้น เช่นเดียวกับอีก2ตัว ถ้าเทียบกับมาตรฐานยอดขายและความนิยมVocaloid ญี่ปุ่นซึงถูกMikuทำให้สูงลิ่ว เกินเกณฑ์ที่ซอฟต์แวร์ประเภทนี้ควรเป็น และที่ความนิยมไม่ค่อยดีน่ามาจากการตลาดของAH-Soft ที่ไม่ค่อยดี มากกว่าด้านอื่นๆ เพราะด้านคุณภาพนั้นได้รับคำชมมากมาย แต่ถูกติว่าใช้งานยากไม่เหมาะสำหรับมือใหม่ แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีคนใช้งานแต่งเพลงออกมานานๆครั้ง

อ้างอิง
http://vocaloid.wikia.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น