วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

[บทวิเคราะห์]ทำไมEngloidจึงไม่ประสพความสำเร็จ


        หลายคนรู้จักVocaloidแค่ของ 2ยักษ์ใหญ่ในวงการคือCryptonและInternet กับของรายย่อยที่ทำมาแล้วดังไม่กี่ตัว ทิ้งให้อีกหลายๆตัวจากทั้งโลกไม่มีใครรู้จักทั้งจากตะวันออกและตะวันตก ซึ่งดูๆไปฝั่งตะวันออกอย่างน้อยตลาดยังดีเพราะหลายตัวแม้ไม่ดังมากก็ยังพอขายได้เช่นIrohaหรือVY series แต่ฝั่งตะวันตกนั้นแม้จะเป็นผู้บุกเบิกVocaloidตัวจริง แต่ตลาดของVocaloidฝั่งตะวันตก โดยเฉพาะVocaloidภาษาอังกฤษหรือที่เรียกว่าEngloid แทบเงียบกริบ เพิ่งมามีตัวที่ดังๆแค่ไม่กี่ตัว แต่ก็ไม่ดังมากมายอะไรเมื่อเทียบกับตะวันออก ซึ่งจะลองวิเคราะห์ดูตามควาคิดเห็นของข้าเจ้า

1.การตลาดในระยะแรกมุ่งไปแต่ลูกค้าที่เป็นนักแต่งเพลงมืออาชีพ ทำให้มีลูกค้าน้อยเพราะพวกนี้มักจะฟังนักวิจารณ์เป็นหลักมากกว่าเลือกด้วยความชอบของตัวเอง ซึ่งจากเคสของMeikoที่แม้เป็นรุ่นเก่า ที่คุณภาพสู้รุ่นใหม่ๆไม่ได้แต่ก็มีคนชอบจนพัฒนาเทคนิคในการแต่งเพลง และปรับแต่ง จนบางเพลงสู้รุ่นใหม่ๆได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ และนักแต่งเพลงชื่อดังบาง คนก็มักซื้อตัวที่ชอบไว้ แม้จะมีผลงานที่ใช้ตัวนั้นทำแค่เพลงเดียวหรือไม่มีเลยก็ตาม หรือก็คือซื้อโดยไม่ได้คาดหวังถึงคุณภาพมากมายอะไรเพราะถ้าจะใช้จริงๆก็ไปปรับแต่งเองได้

2.บรรจุภัณฑ์ ในระยะแรกๆ นั้นฝั่งตะวันตกทำมาในแนวเรียบง่ายเหมือนกับซอฟต์แวร์ทั่วไป ซึ่งไม่มีความน่าดึงดูดใจสำหรับมือสมัครเล่นแม้แต่น้อย
เปรียบเทียบระหว่างVocaloid 2คู่แรกของทั้ง2ฝั่ง

       แม้ขึ้นยุคVocaloid2แม้Engloidเริ่มมีการใส่คาแรคเตอร์หรือรูปภาพอิมเมจ แต่ระยะแรกก็ทำแบบไม่ได้ทำเพื่อดึงดูดลูกค้าแต่ทำเพื่อให้อิมเมจล้วนๆมากกว่า ซึ่งในระยะหลังที่นำแนวทางของญี่ปุ่นมาปรับใช้ก็เห็นได้ชัดเจนเลยว่าความนิยมดีขึ้นมหาศาลแม้จะไม่เท่าของญี่ปุ่นก็ตาม
เปรียบเทียบระหว่างVocaloid2 ตัวแรกของทั้ง2ฝั่ง

3.ขาดการโปรโมต เมื่อเทียบกับญี่ปุ่นแล้วของตะวันตกแทบไม่มีการโปรโมตอะไรเลย มักจะประกาศทางเน็ตไม่ก็งานแสดงสินค้ามากกว่า ซึ่งทั้ง2แบบเป็นลักษณะให้ผู้สนใจเข้าไปหาทั้งคู่ ไม่เหมือนของญี่ปุ่นที่ใช้วิธีเกาะกระแสวัฒนธรรมและใช้มันในการโปรโมต เห้นได้จากสินค้าVocaloidจำนวนมหาศาลในตลาดของสะสม จำพวกฟิคเกอร์,ตุ๊กตา และการจัดงานอีเว้นต์เพื่อกระตุ้นเป้นประจำ

4.สื่อกระแสหลักไม่มีการพูดถึง ซึ่งทุกสื่อที่พูดถึงVocaloidนั้นล้วนแต่พูดถึงแต่MikuและอาจมีไปถึงRin,Lenบ้าง แต่ไม่มีสื่อไหนพูดถึงVocaloidฝั่งตะวันตกแม้แต่คำเดียว แม้แต่สือตะวันตกเองก็ตาม


5.การใช้งานยาก เนื่องจากภาษาอังกฤษมีเสียงมากกว่าภาษาญี่ปุ่นหลายเท่า ทำให้ตัวVoicebankมีขนาดใหญ่กว่าภาษาญี่ปุ่นมาก ซึ่งตามมาตรฐานVocaloid3ของYAMAHAแล้ว Voicebankภาาาอังกฤษจะมีขนาดที่ใหญ่กว่าญี่ปุ่นถึง5เท่า(จากกรณีMegpoid v3กับMegpoid English) และจากการฟังหลายๆเพลงที่ใช้Vocaloidอังกฤษร้อง การปรับแต่งเสียงทำได้ไม่ดีเท่าภาษาญี่ปุ่น ส่วนหนึ่งก็มาจากการออกเสียงภาษาอังกฤษที่ซับซ้อนกว่าภาษาญี่ปุ่นด้วย แม้จะเป็นVocaloid3ที่มีคุณภาพเสียงดีมากก็ตาม

6.Vocaloid-P(นักแต่งเพลง) ส่วนใหญ่อยู่ที่ญี่ปุ่น แม้ว่าในญี่ปุ่นนั้นมีCryptonเป็นตัวแทนจำหน่ายก็ตามก็ไม่ได้มีการโปรโมตอะไรทั้งสิ้น และทุกบริษัทก็เน้นแต่หนุนผลิตภัณฑ์ของตนอย่างเดียว ส่วนDwango ที่บริหารNico Nico Douga ที่เป็นผู้เดียวที่ทำการสนับสนุนหลายๆค่ายก็เป็นลักษณะทำให้ดังยิ่งขึ้นมากกว่าปั้นให้ดัง

7.ปัญหาทางด้านลิขสิทธิ Vocaloidของญี่ปุ่นนั้นทุกตัวล้วนใช้ข้อตกลงทางด้านลิขสิทธิเดียวกันหมด อาจมีแตกต่างทางด้านรายละเอียดได้บ้างแล้วแต่บริษัท แต่ของทางตะวันตกนั้นไม่ได้เข้าร่วมข้อตกลงดังกล่าว ทำให้การเผยแพร่ทำได้ยากลำบากมากกว่าหลายเท่า และทำให้ไม่มีสิทธิเข้าร่วมในการประกวดต่างๆที่ถือเป็นโอกาศชั้นดีในการโปรโมตด้วย


        แม้ว่าVocaloidฝั่งตะวันตกจะตามหลังVocaloidฝั่งตะวันออกอยู่หลายก้าวแต่ก็ยังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาและแก้ไขปรับปรุงต่อไปเรื่อยๆ สักวันหนึ่งเราอาจได้เห็นพวกเขาขึ้นสู่เวทีพร้อมกันทั้งโลก ไม่ว่าจะมาจากที่ใดก็ตาม ก็เป็นได้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น