วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

IA

แบบมาตรฐาน

รุ่นฉลองครบรอบ1ปี
ข้อมูลซอฟต์แวร์

 ชื่อซอฟต์แวร์ IA – ARIA OF THE PLANETES
 รุ่น Vocaloid3
 ผู้ผลิต 1st PLACE              
 ภาษาที่รองรับ ญี่ปุ่น
 ผู้ให้เสียง Lia
 วันวางจำหน่าย 27 มกราคม 2012
 ราคาจำหน่าย 12,800เยน
 หน้าหลัก

ข้อมูลทางเทคนิค

 Tempo  63 ~ 228BPM
 Range  B2 ~ A4
 แนวเพลงที่แนะนำ ป๊อบ,แจ๊ส

ข้อมูลตัวละคร

 ชื่่อ IA (อ่าน เอีย)
 เพศ หญิง
 ผู้ออกแบบตัวละคร赤坂アカ  (Akasaka Aka:อะคะซะคะ อะคะ)



       IAนั้นเชื่อว่าชื่อมาจากLiaผู้ให้เสียงโดยตรง ซึ่งLiaนั้นเป็นนักร้องที่มีชื่อเสียงมาจากเพลง鳥の歌(Tori No Uta) ซึ่งได้ใช้ประกอบวิชวลโนเวลเรื่องAir โดยสตูดิโอKey  ซึ่งจากการที่คลิปPV MMDข้างบนนั้นได้เข้าสู่อันดับ4ในการประกวด ในการแข่งขัดMMD Cupครั้งที่8 ทำให้IAมีชื่อเสียงอย่างรวดเร็ว

      คำโปรยของIAคือ Aria on the Planetes นั้นมีคนตีความไว้ 2 แนวทางด้วยกัน อย่างแรกคือคำว่า “Aria” และ “Planetes” มาจากภาษาละตินซึ่งมีความหมายว่า “พื้นที่อันเปิดกว้าง” และ “ดาวเคราะห์” ตามลำดับ รวมความได้ว่า “พื้นที่อันกว้างใหญ่บนดาวเคราะห์” และอีกแนวทางหนึ่งก็คือคำว่า “Aria” เป็นภาษาอิตาเลียนซึ่งแปลว่า “Air(อากาศ)” และซึ่งมักใช้กันในแวดวงโอเปร่าโดยสื่อถึงการร้องเพลงโดยนักร้องเดี่ยว หรืออาจมองอีกมุมก็อาจเกี่ยวกับวิชวลโนเวลAirที่ใช้เพลงTori No UtaของLiaผู้ให้เสียงไปใช้ก็เป็นได้

      ทางด้านประสิทธิภาพนั้นIAจัดว่ามีความเหมือนมนุษย์สูงที่สุดที่เคยมีมา แม้แต่ในหมู่Vocaloid3ด้วยกันก็ตาม จนบางครั้งก็ถูกมองว่าเหมือนมนุษย์จนเกินไป (ในจุดนี้คงต้องอธิบายในภายหลังว่าทำไมไม่ควรเหมือนมนุษย์มากเกินไป) ซึ่งทำให้นักแต่งเพลงบางคนมีการปรับแต่งIAในแนวที่ทำให้แตกต่างจากเสียงของผู้ให้เสียงมากขึ้น ซึ่งจากการสังเกตุของข้าเจ้าVocaloid-Pที่ชอบใช้IAมักเป็นVocaloid-Pที่อยู่มาได้ไม่นานนัก(ประมาณปี2010ขึ้นไป) ในVocaloid-Pที่มีผลงานเป็นระดับตำนานหลายคนแทบไม่พบการใช้IAเลย ส่วนหนึ่งน่ามาจากการที่มีความเหมือนมนุษย์สูง เพราะVocaloid-Pที่อยู่มานาน เหล่านั้นหลายคนมักใช้ประโยชน์จากความไม่เหมือนมนุษย์ของVocaloidในการสร้างเสน่ห์เฉพาะตัวให้กับเพลงของตน หรือก็คือมีไสตล์ของตนเองอย่างชัดเจน ยกเว้นบางคนที่ทำเพลงไสตล์เสียงเหมือนมนุษย์อยู่แล้ว

       ทางด้านลิขสิทธินั้นจัดว่าเป็นความเปลี่ยนแปลงคือ สามารถใช้ภาพอย่างเป็นทางการบนแผ่นซีดี ใบปลิว หรือโปสเตอร์ได้ แต่นอกเหนือจากนี้ จะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ก่อน ซึ่งของเดิมที่ใช้กันนั้นห้ามนำรูปแบบเป็นทางการไปใช้ไม่ว่ากรณีใดก็ตามโดยไม่ได้รับอนุญาต และในปัจจุบันVocaloidของหลายค่ายเช่นCryptonได้ปรับเป็นแบบนี้แล้ว ซึ่งการปรับเป็นแบบนี้เมื่อดูๆไปแล้ว จะสามารถส่งผลให้เผยแพร่ตัวVocaloid ไปได้ง่ายกว่าของเดิมมาก แต่ดูจากผลงานจำพวกCD อัลบัมเพลงในช่วงนี้แล้ว รู้สึกว่าการเปลี่ยนแปลงนี้ไม่มีผลอะไรมากนัก เพราะปกติก็จะใช้รูปที่วาดขึ้นมาใหม่อยู่แล้ว

        อนึ่งIAไม่มีการประกาศข้อมูลตัวละครอื่นๆนอกจากที่ระบุมาข้างต้น ข้อมูลนอกเหนือจากนี้เช่นIAมีอายุ15ปี เป็นความเข้าใจผิดและแฟนเมดทั้งสิ้น (และตัวอื่นๆก็เช่นเดียวกัน)

อ้างอิง
http://vocaloid.wikia.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น