วันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Piko Utatane

ข้อมูลซอฟต์แวร์

 รุ่น Vocaloid2
 บริษัทผู้ผลิต Ki/oon Records Inc.
 ผู้จัดจำหน่าย Sony Music Distribution Inc.
 ภาษาที่รองรับ ญี่ปุ่น
 ผู้ให้เสียง Piko
 วันจัดจำหน่ายครั้งแรก 8 ธันวาคม 2010
 ราคาจำหน่าย 15,000เยน
 หน้าผลิตภัณฑ์

ข้อมูลตัวละคร

 ชื่อJP:歌手音ピコ EN:Piko Utatane TH:พิโกะ อุตะตะเนะ
 เพศ ชาย
 ผู้ออกแบบตัวละคร YukitA


        Pikoเป็นVocaloidตัวแรก ของSONY Musicซึ่งตัวKi/oon เป็นบริษัทลูกของSONY Musicอีกทีนึง และเป็นVocaloidตัวแรกที่จำหน่ายแบบดาวน์โหลดเท่านั้น

        ซึ่งPikoนั้นได้ชื่อมาจากPikoผู้ให้เสียงซึ่งเป็นนักร้องในสังกัดSONY Music และมีชื่อเสียงในฐานะนักร้อง2เสียง โดยตรง ซึ่งที่มาของชื่อนี้มาจากสุนัขที่ผู้ให้เสียงได้เลี้ยงไว้อีกทีนึง ส่วนนามสกุลUtatane นั้นมีที่มาแบบเดียวกันกับ นามสกุลVocaloidของCrypton คือคำสักคำซึ่งในที่นี้คือ歌手(utata) หรือทีอ่านตามปกติว่า(kashu)ซึ่งมีความหมายว่านักร้อง รวมกับ音(ne)ที่แปลว่าเสียง รวมความได้ว่า เสียงของนักร้อง ซึ่งดีไซน์นั้นได้แบบมาจากตัวละครAvartarที่ผู้ให้เสียงเคยใช้ ก่อนที่จะเดบิวต์อย่างเป็นทางการ

       อย่างไรก็ตามตัวPiko(Vocaloid)นั้นไม่ค่อยประสพความสำเร็จเท่าที่ควร ส่วนหนึ่งเพราะSONY Musicไม่ค่อยโปรโมต เพราะคาดหวังจากกลุ่มแฟนๆของผู้ให้เสียงมากเกินไป แถมตัวVoicebankคุณภาพไม่ดีเท่าที่ควร และยังออกใกล้ๆกับKagamine Append ทำให้ถูกดึงความสนใจไปจนหมด อีกส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการที่ผู้ให้เสียงเองก็เป็นนักร้องในNico Nico Douga ที่ๆเดียวกับที่ผลงานเพลงVocaloidส่วนใหญ่ถูกลงเผยเพร่เป็นครั้งแรก อาจทำให้เกิดความเกรงใจต่อตัวผู้ให้เสียง และเป็นอุปสรรค์ต่อการทำเพลง ที่จะไม่ไปกระทบต่อกลุ่มแฟนๆของผู้ให้เสียง

อ้างอิง

ไปที่สารบัญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น