วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556

Vocaloidคือ....



 Vocaloidคือโปรแกรมสังเคราะเสียง ที่ถูกพัฒนาโดยบริษัท Yamaha โดนรุ่นแรกเริ่มพัฒนาในปีค.ศ.2000 และเปิดตัวในปี2003 และได้วางจำหน่ายในปี2004 โดยมีVoicebank 2ตัวแรกคือ Leon และ Lora โดยบริษัท Zero-G Limited ประเทศอังกฤษ
    
    หลายคนมักเข้าใจVocaloidในฐานะคาแรคเตอร์แต่โดยเนื้อแท้แล้วตัวVocaloidนั้นไม่จำเป็นจะต้องมีคาแรคเตอร์เสมอไปเป็นเพียงตัวโปรแกรมสังเคราะเสียงเท่านั้น ซึ่งคาแรคเตอร์ทั้งหมดนั้นมีเพื่อการค้าและให้เข้าถึงกลุ่มผู้ชมได้ง่ายขึ้น

ประวัติการพัฒนา

     โครงการพัฒนาโปรแกรมVocaloid เป็นโครงการนานาชาติ โดยผู้ริเริ่มคือ เค็นโมะชิ ฮิเดะคิ ผู้ได้ชื่อว่าเป็น"บิดาแห่งVocaloid" โดยไอเดียแรกเริ่มมาจากการวิจัยซอฟต์แวร์จาก มหาวิทยาลัยPompeu Fabra ในเสปน โดยที่คุณ เค็นโมะชิ เป็นผู้นำ ตอนแรกมันเป็นเพียงงานวิจัยร่วมบริสุทธิ โดยไม่ได้คิดถึงเรื่องการจัดจำหน่าย ในตอนแรกVocaloidสามารถเพียงออกเสียงพยางค์ง่ายๆเช่น ai ได้เท่านั้น 4 เดือนต่อมา คำพูดแรกของVocaloidก็ได้ถูกพูดขึ้น asa อันหมายถึงยามเช้

หลักการทำงาน
   
        โดยพื้นฐานแล้ว ผู้ใช้จะต้องกำหนด ความยาวเสียง คีย์ และใส่ตัวการออกเสียงโดยสามารถใส่ได้ทั้งคำ/พยางค์/การออกเสียงตามหลักสรัสศาสตร์ (ขึ้นอยู่กับภาษาที่รองรับ) จากนั้นตัวซอฟท์แวร์จะนำการออกเสียงที่ตรงกันกับที่ป้อนเข้าไปจากในVoicebankมาแทนที่ในพยางค์ต่างๆออกมาเป็นเสียงตามที่ป้อนเข้าไป

ลิกชสิทธิและการนำไปใช้

     ทางด้านลิขสิทธินั้น เสียงที่่สร้างจากตัวซอฟท์แวร์นั้น ถือว่าอยู่กับตัวผู้ใช้งาน เหมือนกับซอฟต์แวร์สังเคราะเสียงอื่นๆ โดยนับว่าเป็นเครื่องดนตรี กับ เสียงของมัน ซึ่งสามารถนำตัวเสียงไปใช้ในทางการค้าได้ แต่ต้องไม่นำไปใช้ในทางเสื่อมเสีย แต่ลิขสิทธิตัวมาสคอตคาแรคเตอร์นั้นจะอยู่กับทางผู้ผลิต ดังนั้นรูปภาพดั้งเดิมของตัวมาสคอตนั้นๆ ไม่สามารถนำไปใช้ทางการค้าได้ยกเว้นได้รับอนุญาตเท่านั้น รายละเอียดปลีกย่อยอาจแตกต่างกันตามบริษัทผู้ผลิต

จุดเด่น

     Vocaloid ไม่มีทางประสพปัญหาหลายๆอย่าง ที่นักร้องที่เป็นมนุษย์มักจะเป็นกัน เช่น ปัญหาครอบครัว,ชีวิตส่วนตัว,อายุ และพวกเขายังสามารถร้องเพลงได้ทุกแนวที่ผู้ใช้งานต้องการ โดยขึ้นอยู่กับทักษะของผู้ใช้ล้วนๆ เพราะแนวเพลงที่ระบุไว้ในข้อมูล Voicebank นั้นเป็นเพียงคำแนะนำว่าตัวนั้นๆมีเสียงที่เหมาะกับเพลงแนวใด และยังสามารถร้องเพลงที่มนุษย์สามารถร้องได้โดยยากหรือไม่สามารถร้องได้ เช่นเสียงสูงเกินหรือความเร็วสูงเกิน ซึ่งตัวซอฟต์แวร์เองก็เปิดให้ผุ้ใช้ สามารถทำการปรับปรุงได้ในระดับหนึ่งเช่นการปรับโทนเสียงเป็นต้น และจากทางด้านลิขสิทธิแล้วยังเปิดโอกาศให้ผู้ใช้สามารถนำไปใช้หารายได้ได้ ถ้าผ่านตามเงื่อนไขต่างๆที่ทางบริษัทได้กำหนด

จุดด้อย

       เนื่องจากคุณภาพของเพลงมาจากฝีมือของผู้ใช้ล้วนๆ ดังนั้นคุณภาพจึงเอาแน่เอานอน และลักษณะเสียงส่วนมากออกไปในโทนแหลมสูง จึงทำให้ผู้ที่ไม่คุ้นชินเกลียดได้ง่ายๆ นอกจากนี้ ยังมีคนจำนวนมากยอมรับไม่ได้ถึงการมีอยู่ของนักร้องที่"ไม่มีตัวตนจริง" และกลุ่มนักร้องที่กลัวต่ออิธิพลของVocaloid ที่อาจมาแย่งงานและฐานผู้ฟังของตน จึงทำให้เกิดการกลั่นแกล้งทางอินเตอร์เน็ตครั้งร้ายแรงคือเหตุการณ์ที่เกิดการแจ้งละเมิดลิขสิทธิเท็จในYoutube เพื่อให้แบนเพลงVocaloid เป็นจำนวนมาก ในปี2009

ซอฟต์แวร์อื่นที่เกี่ยวข้อง
Miku Miku Dance
Voiceroid
UTAU
iVocaloid
VocaloWriter

อ้างอิง
http://vocaloid.wikia.com
http://www.mikustar.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น