วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2556

Start up Guide: การปรับสภาพหู

       หลายคนพอเริ่มฟังเพลงVocaloidได้ไม่นานไม่กี่เพลงก็คงมีอารมณ์ทำนองว่า "เพลงไรวะฟังไม่รู้เรื่อง"ไม่ก็"เสียงแหลมไปหนายยย" ซึ่งถ้าเป็นคนที่ฟังมาตั้งแต่ช่วงแรกๆจะยิ่งไปกันใหญ่ เพราะตัวซอฟต์แวร์ยังคุณภาพไม่เท่าสมัยนี้และVocaloidP ส่วนใหญ่ยังประสพการณ์ไม่มากเท่าสมัยนี้ ทำให้เสียงมีความเป็นเครื่องจักรสูงมาก แถมพวกเทคนิคการใช้หลายไลน์การมิกซ์อะไรต่อมิอะไรก็ยังไม่เกิด

       ข้าเจ้าบอกตามตรงเลยว่าในช่วงแรกๆน่ะ เพลงส่วนใหญ่ทำมาเสียงตัวดนตรีอ่อนมากจนเสียงVocaloidมันลอยเด่นออกมาเลย ยิ่งแสบแก้วหูไปใหญ่ คนที่มาเริ่มฟังตอนนี้โชคดีแล้วแหละ ที่เพลงดังๆส่วนใหญ่มาจากVocaloidPที่มีประสพการณ์แล้วเลยไม่หนักเท่าสมัยก่อน เว้นแต่เป็นพวกบ้าหลุดโลกอย่าง Pinocchioช่วงที่ติสต์หนักหรือHachiตอนกำลังบ้าอันนี้นอกจากทำลายหูยังทำลายสมองด้วย ไม่ก็ไปเน้นเนื้อเรื่องเนื้อเพลงแบบตาจิน มากกว่าคุณภาพเสียงร้อง

       ส่วนวิธีเลือกเพลงก็ขอแนะว่าเริ่มจากเพลงดังๆก่อนนั่นแหละ แล้วถ้าไม่มีเวลามากมายอะไรก็ดูRankingว่าเพลงไหนมาแรงที่นิโกะ http://ex.nicovideo.jp/vocaloid/ranking ไม่ก็ตามเฟสตามบอร์ดอะไรที่มีปะมา ส่วนถ้าอยากดูว่าข้าเจ้าแนะนำเพลงอะไรก็ไปได้ที่ Vocaloid+ เพลงไหนที่ข้าเจ้าลงไม่ก็ไปกด+ ก็เพลงนั้นแหละที่ข้าเจ้าแนะนำ ส่วนวิธีที่ควรทำถ้ามีเวลาเยอะๆก็ไปที่นี่เลย
http://www.nicovideo.jp/tag/VOCALOID เพราะคุณอาจจะไปถูกใจเพลงที่ไม่ได้เด่นดังอะไรมากมายก็ได้  และถ้าให้ดีลองดูว่าVocaloidPไหนที่คุณฟังแล้วชอบหลายเพลงก็ให้ลองคลิกเข้าไปที่TagของPนั้นๆแล้วลองฟังๆดู ปรกติไสตล์มันก็ไม่หนีกันไกลหรอกถ้าคนทำมันคนเดียวกันแล้วลองจัดอันดับของตัวเองดูว่าชอบของใครมากที่สุด ส่วนพวกเพลงในตำนานแนะว่าให้มั่นใจว่าตัวเองอัพเวลแก้วหูพอแล้วก็ลุยเลยเพราะพวกนี้ส่วนมากจะค่อนข้างเก่าเอาการแต่หลายๆเพลงเนื้อหาดีกว่าสมัยนี้อีก

    ปกติแล้วเวลาแนะนำเขามักจะแนะให้ฟังเพลงดังๆก่อนแต่ข้าเจ้าเป็นว่าควรให้ปรับตัวกับเสียงสังเคราะให้ใด้ก่อนเป็นอันดับแรกจะดีที่สุด

สำรับผู้ฟังหน้าใหม่ข้าเจ้าแนะนำให้เริ่มที่
-เพลงของPที่อยู่มานานพอควรเช่น 40เมตร ไม่ก็ของ White Flame แต่ควรระวังไว้เล็กน้อยเพราะพวกนี้พร้อมติสต์แตก ไม่ก็กลับไปใช้เสียงแหลมเฟี้ยวแบบเมื่อก่อนได้ทุกเมื่อ
-เพลงของMitchie M ส่วนตัวเป็นPที่เสียงใกล้เคียงคนจริงสุด
-เพลงที่ใช้Gumiไม่ก็IAร้อง
-เพลงที่ใช้หลายตัวคอรัสกันเพราะส่วนมากเสียงจะดีกว่ามาเดี่ยวๆ

ไม่แนะนำ
 -พวกเพลงหลุดโลกทั้งหลาย ตัวอันตรายปัจจุบันก็ Tohma (RIP)เคยทำเป็นผู้เป็นคนไม่กี่เพลงแต่เพลงใหม่ๆเทพทุกเพลง กับ ピノキオP ที่บอกไปข้างบนแล้วตอนนี้ลุงแกแดรกเห็ดเมาทำเพลงเรียบร้อยแล้วหลุดโลกขึ้นเรื่อยๆ ใครเข้าใจเพลงลุงแกนี่แปลกโคตร
 -เพลงเก่าๆเว้นแต่เป็นเวอร์ชันใหม่
 -เพลงเกรียนๆทั้งหลาย

ข้อควรระวัง
 -อย่าไปปรับเสียงอะไรมั่งซั่วไม่งั้นหูหนวกแน่เสียงสังเคราะห์การปรับมันไม่เหมือนเสียงคนนะ

ส่วนพวกที่มันดังโคตรๆอย่างโปรเจ็คโคตรร้อนตาจินอยากฟังก็ฟังไปเหอะ แต่ข้าเจ้าว่าฟังยากเกินสำรับหน้าใหม่ ยังไงมันก็คนรู้จักเยอะอยู่ดี คุยกับเขาไม่รู้เรื่องจะแย่เอา

        ส่วนเรื่องแสบแก้วหูนั่นวิธีแก้คือ"ฟังไปเรื่อยๆจนกว่าจะชิน"ดีที่สุดแล้ว
        แล้ว"ถ้าไม่ไหวก็หยุด/พักซะ"

        และอีกคำเตือน "ห้ามใช้หูฟังกากๆฟังเพลงVocaloid" เพราะหูท่านอาจไปก่อนวัยอันควร

-ข้าเจ้าฟังมา5ปี ถ้าเพลงไม่กากเกินไปไม่ก็มีอะไรที่ทำให้ทนไม่ไหวก็ฟังได้หมดสบายๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น