วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2556

Gachapoid



ข้อมูลซอฟต์แวร์

 รุ่น Vocaloid2
 ผู้ผลิต Internet Co., Ltd.
 ภาษาที่รองรับ ญี่ปุ่น
 ผู้ให้เสียง JP:邦子雨宮 EN:Amemiya Kuniko TH:อะเมะมิยะ คุนิโกะ
 วันวางจำหน่าย  8 ตุลาคม 2010
 ราคาจำหน่าย 15,000เยน ดิจิตอลดาวน์โหลด12,000เยน
 หน้าหลัก

ข้อมูลทางเทคนิค



Tempo 90 ~ 150BPM
Range F2 ~ A3

ข้อมูลตัวละคร
 ชื่อ JP:リュウト EN:Ryuuto TH:ริวโตะ
 เพศ ชาย
 ผู้ออกแบบตัวละคร ไม่ปรากฎ

        Gachapoidถือว่าเป็นตัวแรกของบ.Internetที่ไม่เป็นเสียงมืออาชีพ และเป็นVocaloidตัวแรกที่ทำมาเพื่อกลุ่มลูกค้าวัยเด็ก โดยที่ได้แบบมาจากGachapinซึ่งเป็นตัวละครในรายการเด็ก โดยที่ผู้ให้เสียงก็คือคนเดียวกับGachapin ชื่อตัวละครก็มีที่มาเดียวกันกับรุ่นพี่คือGactpoidและMegpoidคือ Gachapin+Poid  แต่ตัวGachapoidนั้นไม่ได้อยู่ในVocaloid Artist Series แต่อย่างใด

Gachapin

        Gachapoidถืว่าเป็นVocaloidที่ล้มเหลวที่สุดตัวหนึ่งเห็นได้จากเพลงแทบทั้งหมดเป็นเพลงโคฟเวอร์ล้วนๆและเมื่อลองฟังดูคุณภาพเรียกได้ว่าน่าหงุดหงิดเป็นอย่างมาก




วิเคราะห์ความล้มเหลวของGachapoid

        ข้าเจ้าเห็นว่าการที่Gachapoidประสพความล้มเหลวในหลายๆด้านเป็นตัวอย่างเกี่ยวกับองค์ประกอบความสำเร็จ/ล้มเหลวทางการตลาดของVocaloidได้อย่างดี เท่าที่ข้าเจ้าสังเกตเห็นมีดังนี้

1.แนวทางของบริษัท บริษัทไม่เดินตามแนวทางที่ตนเองเคยเดินมา ส่วนหนึ่งที่ทำให้บริษัทอย่างCryptonอยู่ได้แม้ไม่ค่อยออกผลิตภัณฑ์ในช่วงนี้นอกจากการตลาดที่ทุ่มทุนมหาศาลกว่าบริษัทอื่นๆแล้ว ยังมีการทำให้ผลิตภัณฑ์ของตนมีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใครด้วยการเน้นที่คาแรคเตอร์เป็นหลักและทำมาตลอด แต่บริษัทInternetที่เดิมมีแนวทางในการสร้างเสียงที่เป็นมืออาชีพ อยู่ดีๆกลับไม่ทำตามแนวทางนั้นทำให้ดันการตลาดยาก เพราะไปคนละแนวทางกับตัวก่อนหน้าแล้ว และยิ่งถ้าเอาไปเทียบกับVocaloid Artist Seriesที่เอามาแต่นักร้องชื่อดัง ยิ่งทาบกันไม่ติด กับนักพากย์รายการเด็ก

2.เสียง เสียงเด็กผู้ชายนั้นเมื่อเทียบกับLenแล้ว เรียกได้ว่าGachapoidกลายเป็นเสียงเด็กปัญญาอ่อนไปเลย ทั้งด้านคุณภาพเสียงโทนเสียง ไม่รวมเรื่องที่เสียงดูบู้ๆบี้ๆแบบตัวละครในรายการเด็ก ขอให้ทุกท่านลองคิดดูระหว่างเสียงเด็กที่ทั้งหล่อทั้งน่ารักแบบLenกับเสียงบุบๆบี้ๆแบบGachapoid หากคุณเป็นโปรดิวเซอร์ หรือนักแต่งเพลงคุณจะเลือกใช้ใครมาร้องเพลงของคุณ

3.ลงผิดตลาด แต่เดิมนั้นผู้ให้เสียงVocaloidตัวก่อนหน้าล้วนแต่โด่งดังในวงการอนิเมะหรือวงการดนตรีซึ่งฐานลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนกลุ่มเดียวกันกับVocaloid แต่กรณีGachapoidซึ่งมาจากGachapinซึ่งเป็นรายการเด็กซึ่งฐานลูกค้าเป็นคนละกลุ่มกับVocaloidอย่างสิ้นเชิง แล้วเด็กเล็กที่ไหนฟังเพลงVocaloidบ้าง?

4.บรรจุภัณฑ์ ทำออกมาหน้าตาเหมือนของเล่นเด็กเกินไป และตัวอืนๆในช่วงเดียวกันแม้แต่VY seriesที่ไม่มีคาแรคเตอร์ยังทำได้สวยงามกว่าหลายเท่า

5.คาแรคเตอร์ ข้าเจ้ารู้สึกว่าคาแรกเตอร์แรกเริ่มนั้นอาการหนักกว่าฝั่งยุโรปก่อนจะมีการแก้อาร์ตเวิร์คเสียอีก ซึ่งปกติแล้วความนิยมของVocaloidไม่ได้มาจากเพลงอย่างเดียว แต่มาจากทั้งแฟนอาร์ตโดจินและอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งอาร์ตเวิร์คและดีไซน์มาแบบนี้ความประทับใจแรกเห็นมันหดหายหมด แม้ตอนไม่โชว์ฟันหน้าตาก็น่ารักอยูหรอก ก็เฉพาะใบหน้าเท่านั้น  ตัวชุดนี่ข้าเจ้ามองว่ามันไร้เสน่ห์โดยสินเชิงดูเหมือนเด็กอนุบาลธรรมดาๆที่ใส่ชุดธีมตัวGachapinเท่านั้น แฟนอาร์ตทั้งหมดที่ออกมาดูๆไปแล้วพยายามแก้เรื่องหน้าตากันให้อย่างเต็มที่ อันที่จริงมีอีกเคสที่คล้ายๆกันคือของOliverที่แม้ด้านเพลงจะออกมาไม่ค่อยดีเนื่องจากเป็นของประเทศอังกฤษ และสำเนียงการออกเสียงเป็นBritish Englishเต็มขั้น ทำให้ยากต่อการแต่งเพลง แต่ด้านดีไซน์ถือว่าทำออกมาได้ดีมาก แม้เป็นลายเส้นตะวันตกก็ตาม จึงได้ความนิยมจากแฟนอาร์ตและโดจินไปเยอะพอควร และมีการคอสเพลย์ด้วยแต่ของGachapoidข้าเจ้าไม่เคยเห็นใครคอสเพลย์เป็นแม้แต่คนเดียว

ปล.ข้าเจ้าเห็นดีไซน์แล้วรับไม่ได้จนไปออกแบบให้ใหม่เลย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น