วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2556

คำศัพท์ที่มักพบในวงการเพลงVocaloid

*จะเนื้อหามีเพิ่มเรื่อยๆ

Cover
      คือการนำเพลงไปทำการร้องซ้ำ โดยแฟนๆหรืออาจจะเป็นVocaloidตัวอื่นหรือโปรแกรมสังเคราะเสียงอื่นๆก็ได้

CV Vocaloid
      ย่อมาจากChracter Voice Vocaloid หมายถึงVocaloid ที่เสียงของVoicebank นั้นเป็นเสียงของตัวละครคาแรคเตอร์ของตัวนั้นๆโดยตรง ไม่เหมือนกับเสียงของผู้ให้เสียง เช่นMiku ที่เสียงจะไม่เหมือน Saki Fujita ผู้ให้เสียงโดยตรง

Engloid
      Vocaloidที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก

Kaitemita(描いてみた)
      คือการทำPVใหม่ให้กับเพลงใดๆโดยแฟนๆ อาจอิงกับPVเดิมหรือทำใหม่ทั้งหมดก็ได้ ตัวเพลงอาจจะเป็นของต้นฉบับหรือเป็นแบบCoverก็ได้ คำในภาษาอังกฤษคือDrew It

Fandub Chorus
     คือการคอรัสCoverเพลงโดยกลุ่มแฟนๆ ซึ่งมักทำผ่านทางอินเทอร์เน็ต โดยแต่ละคนแบ่งท่อนกันก่อนแล้วนำของทุกคนมาMixเข้าด้วยกัน ซึ่งชื่อเรียกจะแตกต่างไปตามเว็บไซด์ที่ลงผลงาน เช่นถ้าลงในYoutubeเรียกว่าYoutube ChorusหรือYTChorusถ้าลงในNico Nico Dougaจะเรียกว่าNiconicochorus

Fanloid


     คือคาแรคเตอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยได้แรงบัลดาลใจมาจากVocaloid และอาจใช้VoicebankของVocaloid มาปรับแต่งเพื่อการให้เสียง เช่นNeru Akita

Hatsune Miku Project Diva

    เป็นเกมแนวดนตรีโดยบริษัทSEGAโดยที่Vocaloidที่ปรากฎจะมีเพียงVocaloidของCryptonเท่านั้น ซึ่งส่วนมากจะลงในเครื่องคอนโซลตระกูลPlay StationของบริษัมSONY ส่วนรุ่นArcadeนั้นในปัจจุบันมีให้บริการในประเทศไทยแล้ว

Hatsune Miku Project Mirai
       เป็นเกมแนวดนตรีโดยบริษัทSEGAโดยที่Vocaloidที่ปรากฎจะมีVocaloidของCrypton และInternet บางตัว ซึ่งลงในเครื่องตระกูลNintendo DSของบริษัมNintendo โดยที่โมเดลตัวละคร จะได้แบบมาสากสินค้าไลน์Nendoroid ของบริษัทGood Smile Company

Mikudayo

     http://akibatan.com/2013/01/akiba-time-toshokan-mikudayo/
     หรือสรุปก็คือเป็นชุดตุ๊กตาที่ทำมาเพื่อโปรโมต เกมHatsune Miku and Future Stars: Project Mirai แต่ได้ทำออกมาคุณภาพเลวร้ายจนถูกแฟนๆเอาไปล้อ ซึ่งミクダヨーมีความหมายทำนองว่า"มิคุไงล่ะ"

Mikupa

     ย่อมาจากHatsune Miku Live Party คือคอนเสิร์ตWorld Tourที่จัดโดยCryptonเป็นตัวหลัก ซึ่งมีลักษณะเป็นคอนเสิร์ตโฮโลแกรม

MMD (Miku Miku Dance)

     เป็นฟรีแวร์สำหรับสร้างอนิเมชัน3มิติ ส่วนมากใช้ในผลงานTalk Loid และ PVของเพลงVocaloid

PV
     ย่อมาจากPromotional Video  ซึ่งก็คือความหมายเดียวกันกับMVแต่ในวงการVocaloidมีความแตกต่างจากปกติเล็กน้อยคือธรรมดาแล้วจะเหมือนMVทุกประการแต่ของVocaloidนั้นไม่จำเป็นว่าต้องเป็นภาพเคลื่อนไหวทั้งแบบเดียวกับMVแต่อาจเป็นแค่ภาพนิ่งหรือแฟลชลูปได้ และบางเพลงมีการนำไปทำเป็นเวอร์ชันMVเพื่อนำไปโปรโมตผ่านสื่ออื่นๆนอกจากทางออนไลน์

Talkloid
     เป็นการนำVocaloidหรือโปรแกรมสังเคราะเสียงอื่นๆเช่นUTAUมาพูด อาจทำในลักษณะอนิเมะแฟนเมด หรือบทสัทพาทย์

Utattemita(歌ってみた)
     เหมือนกับCoverแต่ทำโดยนักร้องที่เป็นคนจริงเท่านั้น คำในภาษาอังกฤษคือSang It

UTAU

     เป็นโปรแกรมสังเคราะเสียงฟรีแวร์ ซึ่งผู้ใช้งานสามารถสร้างVoicebankขึ้นมาเองจากเสียงร้องได้ แต่จะถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายหากผู้ให้เสียงไม่ยินยอม

Vocaloid Midi
     นามสกุลไฟล์ที่ใช้กับไฟล์โครงการของVocaloidรุ่นแรก

Vocaloid P
     ย่อมาจากVocaloid Producerหรือก็คือนักแต่งเพลงVocaloid โดยทั่วไปแล้วVocaloid Pจะลงท้ายนามสมมุติของตัวเองด้วยตัวอักษร Pแต่ไม่จำเป็นเสมอไป Vocaloid Pหนึ่งอาจมีนามสมมุติดังกล่าวกี่อันก็ได้ อาจตั้งตามใจตนเอง ผู้อื่นตั้งให้ หรือตั้งตามชื่อเพลงสร้างชื่อของตน เช่นAku no P(悪ノPอีกชื่อของmonthy) มาจากเพลงAku no musumeและAku no meshisukai หรือBousou P(暴走Pอีกชื่อของCosMo) มาจากเพลง初音ミクの暴走 และนามสมมุตินี้สามารถเปลี่ยนได้เรื่อยๆ แต่มักมีชื่อหนึ่งเป็นชื่อหลัก

Voicebank
     คือตัวDatabase ของหน่วยเสียงที่จะนำมาใช้ในการสังเคราะเสียงในโปรแกรมVocaloidและUTAU

Voiceroid

     เป็นโปรแกรมสังเคราะเสียงของบริษัทAH-Softwareแต่เน้นไปที่การพูดมากกว่าการร้องเพลง อนึ่งไม่ได้นับรวมเป็นซอฟต์แวร์เดียวกับกับVocaloid

VSQ
     เป็นนามสกุลไฟล์โครงการของVocaloid2

VSQX
      เป็นนามสกุลไฟล์โครงการของVocaloid3


คัดคำมาจาก
http://vocaloid.wikia.com

1 ความคิดเห็น: